image

สร้างความปังแบบฉ่ำๆ รับสงกรานต์: Mutant แนะนำแนวทางสำหรับแบรนด์ตะวันตกเพื่อสร้างสรรค์แคมเปญสงกรานต์ในไทย

เทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย เป็นช่วงเวลาที่หลายคนตั้งตารอ นอกจากคนไทยแล้ว เทศกาลสงกรานต์ยังมีชื่อเสียงในระดับนานาติ รู้จักกันในชื่อ Water Festival หรือเทศกาลน้ำ เนื่องจากความเชื่อในวันสงกรานต์ ‘น้ำ’ เปรียบเสมือนการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีให้ออกไปจากชีวิต รวมถึงยังเชื่อว่าเป็นการช่วยชำระล้างจิตใจ และสิ่งที่เป็นภัยอันตรายต่างๆ ก็จะไหลไปกับน้ำนั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นเทศกาลที่ผู้คนต่างเฉลิมฉลอง โดยครอบครัวต่างๆ จะรวมตัวกันเพื่อสืบสานประเพณีดั้งเดิม เช่น การสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัว ในขณะที่ตามท้องถนนจะอบอวลไปด้วยบรรยากาศการเล่นน้ำที่คึกคัก จนกลายเป็นเทศกาลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เข้ามามีส่วนร่วมกับเทศกาลสุดยิ่งใหญ่นี้

บรรยากาศอันสนุกสนานของเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นโอกาสทองสำหรับแบรนด์ต่างชาติในการเข้าถึงผู้บริโภคชาวไทยและเพื่อสร้างความโดดเด่นในตลาด ดังนั้น Mutant PR Agency น้องใหม่ในประเทศไทย จึงอยากจะมาแชร์แนวทางและข้อมูลเชิงลึกสำหรับแบรนด์ตะวันตกในการเปิดตัวแคมเปญสงกรานต์ที่โดนใจคนไทย มีดังนี้

การให้ความสำคัญกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม

เมื่อแบรนด์ต่างชาติมองหางแนวทางในการมีส่วนร่วมผ่านแคมเปญที่เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ แบรนด์เหล่านี้อาจเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจและความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม นี่คือสิ่งที่แบรนด์ควรพึงระวัง รวมถึงควรศึกษา ค้นคว้าและวางแผนอย่างรอบคอบก่อนเริ่มแคมเปญประชาสัมพันธ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ผิดพลาด

  • การคำนึงถึงวัฒนธรรม: แบรนด์อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะสร้างความเข้าใจที่ผิดแก่สังคมและสร้างผลลัพธ์ในเชิงลบ หากแบรนด์ไม่ได้ศึกษาและตระหนักรู้ถึงวัฒนธรรมนั้นๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วน
  • การเหมารวมและการจำกัดความ: หากแบรนด์นำเสนอสงกรานต์ในแง่ของ ‘การเล่นน้ำ’ หรือ ‘การเฉลิมฉลองและปาร์ตี้’ เพียงอย่างเดียวจะถือเป็นการไม่เคารพมรดกทางวัฒนธรรมของไทย และแสดงถึงความเข้าใจเพียงผิวเผินเกี่ยวกับประเทศไทย ดังนั้น แคมเปญควรนำเสนอความสนุกสนานและความงดงามของเทศกาลสงกรานต์ในหลากหลายมิติ จึงจะแสดงออกถึงความเข้าใจในวัฒนธรรมของตลาดนั้นๆ ได้อย่างดีที่สุด
  • การปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับบริบท: แบรนด์จะต้องปรับแต่งแนวทางของแคมเปญให้เหมาะกับความต้องการของคนไทย แทนการสื่อสารแคมเปญที่มีอยู่จากต่างประเทศ ควรพัฒนาและต่อยอดให้เหมาะสมกับประเทศไทยให้มากที่สุด เพื่อการนำเสนอแคมเปญที่มีประสิทธิภาพ

เมื่อตระหนักถึงข้อพึงระวังและความท้าทายเหล่านี้ แบรนด์จากต่างประเทศจะสามารถดำเนินการเชิงรุกในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มเป้าหมายคนไทยจะรับรู้ได้ว่าแคมเปญสงกรานต์นี้ได้ถูกออกแบบมาอย่างดีภายใต้การตระหนักรู้ถึงความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรม และเหมาะสมกับสังคมไทยซึ่งจะมีโอกาสประสบความสำเร็จในการมีส่วนร่วมกับคนไทยในที่สุด

แนวทางในการสร้างสรรค์แคมเปญสงกรานต์ที่ใช่

เมื่อคุณศึกษาความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรมและข้อพึงระวังดังกล่าวข้างต้นแล้ว Mutant ขอแนะนำ 3 ขั้น
ตอนในการสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และแคมเปญที่ประสบความสำเร็จในช่วงสงกรานต์ที่แบรนด์ตะวันตกไม่ควรพลาด

ขั้นตอนแรก: เลือกสถานที่ที่เหมาะสมที่สุด

สถานที่ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะตัดสินความสำเร็จของแคมเปญ คุณต้องเลือกอย่างพิถีพิถันว่าสถานที่หรือบรรยากาศใดสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแคมเปญและกลุ่มเป้าหมายของคุณมากที่สุด

ในกรุงเทพฯ สยามสแควร์ ถือเป็นโลเคชันที่เหมาะสมมากสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการจัดงานอีเว้นท์ ป๊อปอัปบูธ หรือแคมเปญที่ต้องการเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก เพราะในช่วงสงกรานต์ พื้นที่บริเวณนี้จะกลายเป็นถนนที่อัดแน่นไปด้วยผู้คนที่มาเล่นสงกรานต์ ปะแป้ง และเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน เกิดเป็นบรรยากาศที่คึกคักพลุกพล่านไปด้วยผู้คนในทุกช่วงวัย อย่างไรก็ตามหากแบรนด์ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นสายปาร์ตี้ ถนนข้าวสาร และ ถนนสีลม ถือเป็นตัวเลือกหลักที่คุณไม่ควรมองข้าม

นอกจากนี้ในประเทศไทยยังมีอีกหลายจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาร่วมสนุกกับเทศกาลสงกรานต์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา และขอนแก่น โดยสถานที่แต่ละแห่งล้วนนำเสนอธีม-ไฮไลท์ในแต่ละปีอย่างยิ่งใหญ่อลังการและไม่ซ้ำใคร ดังนั้นหากแบรนด์ต้องการดำเนินแคมเปญภายใต้จุดหมายปลายทางยอดนิยมเหล่านั้น ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์หรือธีมของแคมเปญ มีความสอดคล้องกับธีมของสถานที่จัดงานนั้นๆ หรือไม่

ขั้นตอนที่สอง: หาโอกาสร่วมมือกับองค์กรหรือหน่วยงานท้องถิ่น

ในปี 2567 นี้ เทศกาลสงกรานต์ถือว่ามีความสำคัญยิ่งกว่าปีไหนๆ เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ใประเทศไทยเพิ่งจะได้รับการยอมรับให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้โดย UNESCO ส่งผลให้รัฐบาลไทยจัดกิจกรรมที่มีชื่อว่า Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์ประเพณีไทยผ่านงานเฉลิมฉลองทั่วประเทศไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ

ด้วยการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และพิเศษกว่าทุกปีนี้เอง ถือเป็นโอกาสทองของแบรนด์ต่างชาติในการหาความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐของไทยหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อเปิดตัวแคมเปญประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในช่วงระยะเวลาการเฉลิมฉลองที่ยาวนานถึง 21 วัน

ขั้นสุดท้าย: เน้นการตลาดเชิงสร้างประสบการณ์ การมีส่วนร่วมของชุมชน และความรับผิดชอบต่อสังคม

การทำแคมเปญที่เน้นการตลาดเชิงประสบการณ์เป็นเครื่องมือที่มีค่าอย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ต่างๆ ที่หวังจะสร้างชื่อเสียงในประเทศไทย อีกทั้งยังสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง นี่คือตัวอย่างแคมเปญสงกรานต์ของแบรนด์ตะวันตกที่จัดขึ้นในประเทศไทยในปี 2566 โดยทั้งสองกิจกรรมสะท้อนให้เห็นถึงการคิดและออกแบบแคมเปญอย่างมีประสิทธิภาพ

ขอบคุณภาพจาก Amarin TV

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว Dyson แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านชื่อดังได้ตั้ง ‘บูธช่วยเหลือผู้ประสบภัยผมเปียก’ ผ่านการทดลองใช้งานไดร์เป่าผมในตำนานอย่าง ‘Dyson Supersonic’ ที่ใจกลางสยามสแควร์ แคมเปญนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและได้รับการยกย่องจากผู้เข้าร่วมว่าเป็น ‘บูธที่คนที่เล่นน้ำสงกรานต์ต้องการมากที่สุด’ เนื่องจากผู้เข้าร่วมต่างต้องการเป่าและจัดทรงผมอย่างรวดเร็วหลังจากเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำเพื่อที่จะเข้าไปเดินห้างต่อ เรียกได้ว่ามอง pain point ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉียบขาด

ขอบคุณภาพจาก GoPro

อีกหนึ่งแคมเปญดีๆ จาก GoPro ที่ร่วมมือกับ ททท. เพื่อสนับสนุนอินฟลูเอนเซอร์ทั้งในและต่างประเทศให้มารังสรรค์และถ่ายทำคอนเทนต์ที่เผยแพร่บรรยากาศความสนุกและประสบการณ์ที่น่าจดจำผ่านการเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่เชียงใหม่ โดยคอนเทนต์ทั้งหมดถูกถ่ายทำผ่านกล้อง GoPro ที่มีคุณสมบัติกันน้ำได้เป็นอย่างดีและยังพกพาสะดวก แคมเปญนี้จึงสามารถดึงเอาศักยภาพของผลิตภัณฑ์ออกมาได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นผ่านบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์อันมีชีวิตชีวาในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งถูกเผยแพร่ออกสู่สายตาชาวโลก

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้ คุณจะพบว่าความสำเร็จของทั้งสองแคมเปญอยู่ที่การที่แบรนด์สามารถเข้าถึงปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคชาวไทยได้เป็นอย่างดี เริ่มที่แบรนด์ Dyson ซึ่งเล็งเห็นถึงความต้องการของคนที่เล่นน้ำบริเวณนั้นที่อยากให้ผมแห้งเร็ว ส่วน GoPro ก็สามารถดึงเสน่ห์ในการบันทึกภาพความทรงจำในช่วงสงกรานต์ที่เชียงใหม่ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องกังวลว่ากล้องจะเสียหายจากน้ำและความชื้น ที่สำคัญ แคมเปญเหล่านี้จะไม่เน้นการขายของจนเกินไป ทำให้ผู้เข้าร่วมรู้สึกว่าพวกเขาได้มีส่วนร่วมจริงๆ และกลับไม่รู้สึกว่าถูกกดดันให้ซื้อสินค้า สิ่งเหล่านี้เองที่ช่วยส่งเสริมความรู้สึกเชิงบวกที่มีต่อแบรนด์ สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้บริโภค และยิ่งไปกว่านั้นคือการสร้างความรักและภักดีที่พวกเขามีต่อแบรนด์ของคุณ

แบรนด์ตะวันตกสามารถพัฒนาแคมเปญสงกรานต์ที่มีประสิทธิภาพได้ผ่านการให้ความสำคัญในเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งค้นหาวิธีที่จะมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคชาวไทยได้อย่างตรงจุด ภายใต้คำแนะนำและการศึกษาตลาดอย่างเข้าใจ จะทำให้แบรนด์สามารถดำเนินแคมเปญที่ใช่ รวมถึงสร้างผลลัพธ์ที่ประสบผลสำเร็จได้ในที่สุด

หากคุณกำลังมองหาเอเจนซี่และที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ที่จะช่วยสร้างแคมเปญการสื่อสารที่แข็งแกร่งให้กับแบรนด์ของคุณไม่ว่าจะในเทศกาลไหนๆ ก็ตาม ไม่ต้องมองหาที่ไหนไกล! เพียงติดต่อเรามาที่อีเมล hello@mutant.co.th แล้วเราจะมาร่วมกันยกระดับแบรนด์ของคุณให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น

Tags: No tags